วันพุธที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2553

มีข่าวสารอะไรบ้างในโรงเรียน

พิราบน้อยหลายคน คงจะอยากรู้ว่ามีข่าวสารอะไรบ้างในโรงเรียน  วันนี้จึงจะขออธิบายง่ายๆ ให้ฟังว่า จริงจริง ในโรงเรียนมีข่าวสารเยอะมาก แต่พิราบน้อย ทุกคนต้องฝึกมองให้ออกว่า อะไร คือ ข่าวสาร ที่ควรนำไปเผยแพร่ และอะไรที่ไม่ใช่ข่าวสาร

เครื่องมือและอุปกรณ์ ที่พิราบน้อยต้องมีก่อนทำข่าว
การทำข่าวนั้น อุปกรณ์พื้นฐานที่พิราบน้อยควรมี ไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก เพราะเราไม่ได้เป็นนักข่าวมืออาชีพ สิ่งจำเป็นที่ควรมี คือ
  1. สมุดโน๊ต และปากกา เพื่อเตรียมไว้เขียนข้อมูลข่าวที่เราไปทำ
  2. กล้องถ่ายภาพ (หากพิราบน้อยต้องการที่จะนำภาพมาประกอบข่าวที่ทำ) กล้องถ่ายภาพนี้ อาจจะเป็นกล้องจากโทรศัพท์มือถือก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นกล้องราคาแพงแต่อย่างใด เพียงแต่พิราบน้อย ต้องสามารถนำภาพจากกล้องในมือถือมา Post ขึ้นบล็อกให้ได้ (เรื่องนี้ พิราบน้อยควรศึกษาเอาเอง)
ในขั้นพื้นฐาน พิราบน้อยมีสองอย่างนี้ก็พอแล้ว และหากไม่ต้องการภาพประกอบข่าว เช่น ข่าวประชาสัมพันธ์ทั่วไป พิราบน้อยก็มีเพียงสมุดโน๊ตและปากกาก็พอแล้ว (ไม่จำเป็นต้องมีกล้องถ่ายภาพก็ได้)

มีข่าวสารอะไรบ้างในโรงเรียน
ข่าวสารในโรงเรียนมีตั้งแต่เช้าจรดเย็น ลองคิดตามกันดูนะครับ

เริ่มตั้งแต่ การเข้าแถวเคารพธงชาติตอนเช้า  ผู้อำนวยการ ครูอาจารย์ ก็จะชั้แจงและประกาศเรื่องราวต่างๆ ให้นักเรียนทราบ นี่แหละคือข่าวสารแล้ว  ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการประชาสัมพันธ์เสียมากกว่า พิราบน้อยก็สามารถนำข่าวสารนั้นมาสื่อให้เพื่อนๆ ผ่านทางสื่อของเราที่มี

ต่อมาพิราบน้อยเริ่มเดินดู บอร์ดประชาสัมพันธ์ต่างๆ ที่มีอยู่ในโรงเรียน ที่บอร์ดนั้น ก็จะมีการติดข้อความประชาสัมพันธ์ โบว์ชัว โปสเตอร์  เชิญชวนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ฯลฯ  นั้นแหละ คือสิ่งที่พิราบน้อยสามารถนำมาเขียนข่าวสาร บอกต่อไปให้คนอื่นๆ ทราบผ่านทางสื่อของเราที่มี

กิจกรรมรอบตัว เช่น กิจกรรมการเรียน กิจกรรมของห้อง กิจกรรมของระดับชั้น กิจกรรมของกลุ่มสาระการเรียนรู้  กิจกรรมของชุมนุม ฯลฯ  พิราบน้อยแต่ละคนจะมีกิจกรรมเหล่านี้ที่หลากหลายกันไป สิ่งเหล่านี้สามารถนำมาสื่อสารให้คนอื่นๆ รู้ได้เช่นกัน  ขึ้นอยู่ที่ว่ามันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นหรือไม่

กิจกรรมให้ความรู้ เชิญชวนหรือรณรงค์ ในวันสำคัญ เช่น ขณะนี้จะใกล้ถึงวันแม่แห่งชาติ (12 สิงหาคม) พิราบน้อยอาจจะเขียนบทความที่ให้ความรู้เรื่อง พระราชินีของเรา แม่ของเรา หรือเขียนบทความเชิญชวนให้ทุกคนรักแม่ ทำความดีเพื่อแม่ เป็นต้น

นี่เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนให้พิราบน้อยได้มองเห็น  จำไว้ว่า ข่าวสาร คือ เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวของเรา ในสถานศึกษาของเรา ในหมู่บ้านของเรา ในอำเภอของเรา ในจังหวัดของเรา ในประเทศของเรา ซึ่งหากสื่อออกไปแล้วจะเป็นประโยชน์ต่อคนจำนวนมาก  เขาจึงเรียกว่า "สื่อ (ไปยัง) มวลชน" 

การเขียนข่าว
ลองเขียนดู เขียนง่ายๆ โดยหลังจากเขียนจบแล้ว  พิราบน้อยลองทบทวนข่าวที่เขียน ว่าสามารถตอบคำถามได้ครบถ้วนตามที่กำหนดไว้นี้หรือไม่ คำถามได้แก่

ใคร  ทำอะไร  เมื่อไร  ที่ไหน  ทำไม และอย่างไร
หากเป็นภาษาอังกฤษก็จะเขียนว่า
Who What  When  Where  Why และ   How  (5W1H)

ผู้เขียน สุชาต จันทรวงศ์ เลขาธิการสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี
23 มิ.ย.2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น