วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2553

การ Post ข่าวลง Blog และ Facebook

สื่อของชุมนุมพิราบน้อย โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี
  1. เว็บบล็อก : ข่าวเบญจมราชูทิศ ราชบุรี ที่อยู่ http://www.benjama-news.blogspot.com/
  2. facebook : Benjama News ที่อยู่ http://bit.ly/cGUrP
การ Post ข่าวลง Blog “ข่าวเบญจมราชูทิศ ราชบุรี”
  1. นักเรียนทุกคนต้องมีอีเมล์เป็นของตนเองก่อน อีเมล์ที่ควรมีให้ใช้นามสกุล gmail เช่น sratchaburi@gmail.com เป็นต้น เพราะ Blog ที่ใช้เป็นของ Google หากมี gmail จะสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องมืออื่นๆ ของ Google ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากใครมีอีเมล์นามสกุล @hotmail.com, @yahoo.com ให้สมัครใหม่เลย วิธีการสมัครใหม่ให้เข้าไปสมัครที่ http://www.gmail.com/ (ข้อแนะนำ นักเรียนควรจดอีเมล์และรหัสผ่านไว้ เพราะส่วนใหญ่มักจะลืม)
  2. หลังจากนั้นให้นักเรียนทุกคนส่งที่อยู่อีเมล์ของนักเรียนมาที่อีเมล์ bjnews2010@gmail.com
  3. ต่อจากนั้น นักเรียนจะได้รับคำเชิญให้เป็นผู้ร่วมเขียนบล็อก “ข่าวเบญจมราชูทิศ ราชบุรี” โดยคำเชิญจะถูกส่งไปทางอีเมล์ของนักเรียน ให้นักเรียนเปิดอีเมล์ของตนเอง และตอบรับคำเชิญนั้น ทำตามขั้นตอนที่เขากำหนด แค่นี้นักเรียนก็สามารถ Post ข่าวหรือรูปภาพลงบล็อก “ข่าวเบญจมราชูทิศ ราชบุรี” ได้แล้ว
  4. การเริ่มเขียนบล็อก ให้นักเรียนเข้าไปที่ http://www.blogger.com/start แล้วลงชื่อเข้าใช้งาน ด้วยอีเมล์และรหัสผ่านของตนเอง ตรงมุมขวาด้านบน ส่วนวิธีการ Post ข้อความและรูปภาพลงบล็อกของ Google ให้นักเรียนศึกษาเอาเอง
  5. ในบล็อกข่าวเบญจมราชูทิศ ราชบุรี นี้ ผู้ที่เขียนได้คือ ผู้ที่ได้รับคำเชิญและตอบรับคำเชิญเท่านั้น คนอื่นไม่สามารถเขียนได้ และผู้ที่เขียน สามารถแก้ไขบทความตนเองได้ตลอดเวลา แต่ไม่สามารถแก้ไขบทความของผู้เขียนคนอื่นได้
การ เข้าร่วม Facebook Benjama News
  1. นักเรียนต้องสมัครเป็นสมาชิกของ facebook ก่อน หากใครยังไม่มีให้เข้าไปสมัครที่ http://www.facebook.com/
  2. เมื่อนักเรียนมี facebook เป็นของตนเองแล้ว ให้เข้าไปที่ Benjama News ที่อยู่ http://bit.ly/cGUrP หรือเข้าผ่านทางเว็บบล็อก : ข่าวเบญจมราชูทิศ ราชบุรี ที่อยู่ http://www.benjama-news.blogspot.com/ ก็ได้
  3. หลังจากนั้นให้นักเรียน กรอกอีเมล์ และรหัสผ่าน ของ facebook ตนเอง แล้วคลิกเข้าสู่ระบบ เมื่อเข้าสู่ระบบได้แล้ว ให้คลิกที่ถูกใจ ก่อน แล้วรูปของนักเรียนจะไปปรากฏใน Like This ด้านซ้าย
  4. เพียงแค่นี้นักเรียนก็จะสามารถ Post บนกระดานข้อความ ตั้งกระทู้ในเว็บบอร์ด โหลดรูปภาพ แสดงความเห็น หรือสร้างกิจกรรมต่างๆ ใน Benjama News ได้แล้ว 
  5. ในที่นี้อยากให้นักเรียนชุมนุมพิราบน้อยใช้ facebook : Benjama news ให้สอดคล้องกับการข่าวและการประชาสัมพันธ์ในโรงเรียนตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมชุมนุมพิราบน้อย มากกว่าจะใช้ในเรื่องส่วนตัว เพราะ facebook : Benjama news เป็นสาธารณะ ใครที่มีทะเบียน facebook แล้วสามารถเข้ามาใช้ได้เลยไม่จำเป็นต้องมีการยอมรับเป็นเพื่อนกัน
  6. วิธีการ Post ต่างๆ ใน facebook ให้นักเรียนศึกษาเอาเอง
สรุป : หลังจากนักเรียนดำเนินการต่างๆ ตามขั้นตอนทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ให้เริ่มเขียนข่าวและกิจกรรมต่างๆ ภายในโรงเรียนได้เลย สำหรับข่าว รูปภาพ และกิจกรรมต่างๆ ที่จะนำเสนอ ให้ปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษาเอาเอง

ผู้บรรยาย : สุชาต จันทรวงศ์ เลขาธิการสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี (Ratchaburi Media Association-RAMA)

1 ความคิดเห็น: